ปีพระวาจา

 

[links]

ท่านเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “การไม่รู้จักพระคัมภีร์  คือการไม่รู้จักพระคริสตเจ้า” ผมขออนุญาตเติมด้วยว่า  “ใครไม่รู้จักพระคั มภีร์  ก็ไม่รักพระคริสตเจ้า” เพราะการรู้จัก เป็นจุดเริ่มทำให้เรา “รัก” หรือ “ไม่รัก”

เชื่อว่าเราชาวคริสต์ในประเทศไทย  ทราบแล้วว่าสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ประกาศ ปีพระวาจาตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2007  ให้ ค.ศ. 2007-2010  เป็นปี    พระวาจา  ให้สอดคล้องกับทิศทางงานอภิบาลพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย  และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ประกาศสมัชชาของพระสังฆราช  ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2008 เรื่อง “พระวาจา เป็นบ่อเกิด  แห่งชีวิต และพันธกิจของพระศาสนจักร”

พระคาร์ดินัล มีชัย  กิจบุญชู  ได้อนุมัติแนวทางในการดำเนินงาน ปีพระวาจา ของอัครสังฆมณฑลฯ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 2007  โอกาสสมโภช พระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ท่านได้อ่านหนังสือนี้แล้วใช่ไหมครับ

บางคนให้ข้อสังเกตแล้วว่า อย่ารณรงค์แค่ให้มีพระคัมภีร์ ควรเข้าใจพระประสงค์ของพระเยซูเจ้าให้ถ่องแท้ว่า พระองค์เสด็จมาประกาศข่าวดีเรื่องอาณาจักรของพระเจ้า  เราจะร่วมมือกันอย่างไร

ในคำแถลงการณ์ของการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 5 ของสหพันธ์พระคัมภีร์คาทอลิก (CBF)  ที่ฮ่องกง วันที่ 2-12 กรกฎาคม  1996 เรื่องพระวาจาของพระเจ้าเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิต คุณพ่อทัศไนย์  คมกฤส ได้แปลเป็นภาษาไทย  (บ้านผู้หว่าน จัดพิมพ์ เมื่อ 21 เมษายน  1997) กล่าวว่า สมาชิกแต่ละคนของสหพันธ์ฯ ผูกมัดตนเพื่อ “ให้การอบรมทั้งฆราวาส  และบรรชิต เพื่อให้งานอภิบาลเกี่ยวกับพระคัมภีร์ได้รับความสำคัญเป็นอันดับแรก”  (8.2.3)

 “ในด้านพิธีกรรม การเฉลิมฉลองพระวาจาและงานสอนคำสอน สมาชิกจะต้องทำงานทั้งเพื่อให้รูปแบบที่มีอยู่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และต้องพัฒนาหารูปแบบใหม่ๆ  โดยตระหนักอยู่เสมอถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระคัมภีร์  ชีวิตพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ และการสอนคำสอน”  (8.2.4)

“พยายามเข้าหาโลกของเยาวชน อย่างสร้างสรรค์ เพื่อทำให้พระวาจาของพระเจ้าสามารถเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตสำหรับเขาเหล่านั้น ทั้งในความหวัง และความไม่แน่ใจในชีวิต”  (8.2.6)

“พยายามใช้เทคโนโลยีปัจจุบันให้มากขึ้นในการใช้สื่อต่างๆ เช่น วีดีทัศน์  ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ต”  (8.2.7)

แค่มีพระคัมภีร์ในปีพระวาจา  เป็นคำถามเบื้องต้นเท่านั้น ขั้นต่อไปที่สำคัญกว่าก็  คือ อ่าน ศึกษา  ภาวนา และดำเนินชีวิตตามพระวาจา

 กิจกรรมต่างๆ ในช่วงต่อไปนี้ เราจะช่วยกัน ให้ลูกหลานและศิษย์ของเรา รักพระคริสตเจ้า  เป็นพยานถึงความรัก  และสันติสุขที่พระองค์มอบให้ในครอบครัวและชุมชนของเรา

http://ccbkk.catholic.or.th/catechesis/cate25/cate25.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>